Burat ng Pulis sa Highway

Akina lisensya mo! Ang utos ng lalaki mula sa labas ng minamaneho kong CRV.

"Boss, baka naman pede natin pagusapan to?" ang tanong ko sa kanya.

" Sira ulo ka ba? Balak mo pa ako suhulan" ang pagalit nitong sambit

" Hindi naman, boss. Ano ba kasalanan ko?" ang tanong ko.

" Over speeding" ang sagot nito.

Napatitig ako sa kanya pagkasabi noon. Sa tingin ko hindi naman ganon kabilis ang aking takbo kaya nagdahilan na lang ako.

" Boss, may emergency kasi kaya ako nagmamadali" ang palusot ko.

" Ginagalit mo ba talaga ako? Baka gusto mo makalaboso" ang pananakot nito

Tinamaan naman ako sa kanyang sinabi kaya hindi na lang ako nagsalita at inabot sa kanya ang aking lisensya. Binigyan nya ako ng tiket at muling pinaalalahanan.

" Sa susunod, wag mo nang uulitin to" ang kanyang sabi.

Noon ko lang napagmasdan ng mabuti si kuya. Medyo matangkad ito na sa tingin ko ay mga 5'10. Semi kalbo, Matikas ang katawan at medyo maitim marahil na din sa uri ng kanyang trabaho. Naalala ko tuloy ang pulis na nakaulayaw ko noong isang buwan. Halos pareho sila ng tikas. Hindi ko napigilan ang sarili ko sa isipin na yun. Bumalik sa aking alaala kung paano ko kantutin ng sagad-sagad si manong pulis. Hindi ko namalayan na hinihimas ko na pala ang aking kargada mula sa labas ng aking pantalon. Bumalik lang ako sa katinuan ng may marinig akong nagsalita, si kuya patrolman.

" Mukhang taglibog tayo ngayon ah" ang nakangiti nitong sabi.

Hindi ko alam kung makikipaglokohan ako sa kanya matapos nya akong tiketan ngunit namayani ang malibog kong kaisipan.

" Medyo lang, kuya. Tagal na kasing walang kantot" ang sagot ko sabay muling sapo sa aking medyo matigas ng oten.

" Palagay ko nga. Mukhang gusto ng magwala nyan eh" ang sabi nya sabay nguso sa aking burat.
Ilang metro lang ang agwat namin noon. Ako na nasa loob ng sasakyan habang sya ay nakatayo malapit sa may bintana. Nakaisip ako ng plano para tingnan kung kakagat ito.

" Gusto na nga lumabas ng burat ko, kuya. Naiipit na sa loob ng pantalon ko" ang sabi ko sa kanya.

Tumingin sya sa paligid at nagpalinga-linga sabay wika:

" Eh bakit hindi mo ilabas? " ang nauutal nitong sabi.

" Gusto mo ba makita, kuya?" ang tanong ko sa kanya.

Tila nahihiya pa ito at hindi malaman ang sasabihin kaya agad na akong kumilos bago pa ito magdalawang-isip.
Binuksan ko ang aking pantalon at ibinaba ang zipper. Natatakpan pa ng brief ang aking burat kaya dinukot ko ito at inilabas ang nagsisimula kong tumigas na kargada.

" Okay ba, kuya?" ang tanong ko sa kanya.

" Okay ka, bata" ang nangigiti nitong
sambit.

Ibinaba ko ng tuluyan ang aking pantalon at lumuwa ang aking burat kasama aking bayag. Lumiyad ako at kumadyot sa hangin habang nakatingin sa kanya.

"Ohhhhhhh" ang paanyayang ungol ko habang unti-unti kong hinihimas ang aking oten.

"masarap ba?" ang tanong nito sa akin.

"Masarap, kuya. Gusto mong sumabay?" ang tanong ko sa kanya.

" Hindi pwede eh. Baka may makakita sa akin. Mawalan pa ako ng trabaho" ang paliwanag nito.

" Wala naman makakakita. Dito naman tayo sa loob" ang kumbinsi ko sa kanya.

" Ikaw na lang muna magjakol. Next time na lang tayo sabay" ang sagot nito.

Hindi na ako muling nagpumilit pa kaya mabilis kong hinagod ang aking titi. Pinaghiwalay ko ang aking hita at niromansa ang dalawa kong itlog. Sa bawat hagod ay lumiliyad ako na para may kinakantot sa hangin. Tirik na tirik na ang aking burat sa mga sandaling iyon.

" Ahhhhh putangina talaga... Sarap magjakol" ang ungol ko.

"Sige pa.. Tuloy mo lang ang jakol mo" ang utos ni kuya habang nakatingin ito sa akin.

" Masarap bang manuod, kuya?" ang tanong ko sa kanya.

" Oo, masarap kang panuorin kaso mas masarap kung pwede ako sumabay" ang himutok nito.

" Pumasok ka na kasi dito sa loob. Madali lang naman tayo" ang pilit ko sa kanya.

" Hindi talaga pwede. Mahahalata tayo lalo pa nandito ang motor ko" ang paliwanag nya sabay turo sa motorsiklo na nasa daan.

Mabuti na lang hindi trapik kaya mabibilis ang takbo ng mga sasakyan.

" Nakakabitin naman kasi kuya. Hindi ko man lang makita alaga mo" ang himutok ko habang taas baba ang aking kamay sa aking burat.

"Oo nga eh. Tigas na din oten ko" ang sabi nito sabay hawak sa kanyang pundilyo.

" Mukhang malaki yan, kuya" ang puri ko.

" Maliit lang to. Mas malaki ang sayo " ang balik nitong sagot.

" Hindi ko ba talaga pwede yan makita? Kahit saglit lang" ang udyok ko.

Nagpalinga-linga ito at ng makita na may mga panaka-nakang sasakyan na may dumadaan ay biglang nagsalita.

" Mukhang malabo talaga. May dumadaang sasakyan eh" ang sabi nito.

" Eh di lumipat ka sa may gilid ng kotse" utos ko sa kanya.

Nagaalinlangan pa ito kaya pinilit kong muli. Tayong- tayo na ang aking burat kaya kahit ano ay susubukan ko.

" Sige wag na pero lumapit ka na lang dito sakin kuya" ang sabi ko na agad naman nyang sinunod.

Ilang pulgada lamang ang aming agwat. Tanging pintuan ang syang humaharang samin.

" Hawakan mo burat ko" ang utos ko sa kanya.

Hindi ko alam kung nabingi ba ito sa sinabi ko o di kaya ay ayaw kaya kinuha ko na lang ang kamay nito at dinala sa naghihintay kong tarugo. Ramdam ko ang pagdampi ng kanyang kamay sa naninigas kong ari.

" Tangina! Ang init ng burat mo!" ang tila hindi nito makapaniwalang sambit.

" Mas mainit pa dyan yung tamod na lalabas dyan" ang sabi ko.

" Putsa! Napakalibog mo!" ang sabi nito sabay alis ng kamay sa aking burat.

" O, bakit mo inalis? Hawakan mo!" ang utos ko ulit.

" Baka makita ako" ang sabi nyang tila hindi mapakali.

" Wala yan. Ilabas mo na yang sayo" ang utos ko sa kanya.

" Paputok ka na. Baka hanapin na ako superior ko" ang sabi nito.

" Papalabas ako kung papakita mo sakin burat mo. Dito ka sa may kanan pumwesto. Sa may pintuan ng sasakyan" sabi ko sa kanya.

Binuksan ko ang pinto ng kotse ngunit hindi ito pumasok. Tumayo lamang ito sa labas na animo'y umiihi. Mabilis nitong inilabas ang burat at pinakita akin.

" Ayan. Bibigay ka din pala eh hindi mo pa ginawa kanina" ang nanunudyo kong sabi.

" Bilisan natin. Baka mahuli tayo dito" ang sabi nya sabay mabilis na pagbabate.


Mula sa aking kinauupuan ang kitang-kita ko ang katamtamang sukat ng ari nito. Tila masarap itong hawakan dahil sa mamula-mula ang ulo at makinis ang katawan nito. Tila bagong paligo ito at napapalibutan ng makapal na bulbol mula sa may puson papunta sa hita. Masarap itong pagmasdan habang nagpapaligaya ito sa kanyang sarili. Tila naiilang pa rin ito dahil sa hindi komportableng lugar pero patuloy lang ito sa kanyang ginagawa. Nakaupo ako sa driver seat at nakatayo naman ito sa labas ng sasakyan.

" Sige, jakulin mo burat mo bro" ang utos ko sa kanya.

" Ahhhhh putsa ka, tol... " ang hinihingal nitong tugon.

" Kaya mo yan. Sige pa! Jakol lang ng jakol hanggang labasan ka!" ang himok ko sa kanya.
“Putangina ka tol.. dinedemonyo mo ako” ang kanyang wika.
“Masarap naman db, tol?” ang tanong ko sa kanya.
“OO, masarap… first time ko lang ginawa to” ang pag-amin nya.
“Hayaan mo lang tol.. wag mo isipin… siguradong pag may nakakita satin dito.. sasabay pa yun” ang himok ko sa kanya.

Nagpatuloy na din akong magpaligaya sa aking sarili habang nagtititigan kami. Nilabas ko pa ang dila ko na parang gusto syang tsupain.

" Ahhhhh sarap ng burat mo, tol" ang ungol ko.

" Hayop ka tol, lalabasan na ako" ang sabi nito.

" Sige sabay tayo, tol" ang sabi ko sa kanya.

Ilang sandali pa ang lumipas ay tila malalagutan na kami ng hininga. Hindi na namin mapigilan ang aming mga sarili na hindi mapasigaw sa kalibugan.

" Tangina, tol! Lalabasan na ako" ang wika ko.

" Sabay ako, tol. Malapit na ako!" ang pasigaw nitong sambit.

" Ahhh sige! Nararamdaman ko na sa ulo ng burat ko ang tamod.

Ilang taas baba pa ng kamay ay biglang sumirit ang aming katas.

" Putanginaaaaaaa.... Ahhhhhh" ang hiyaw nito.

" Ohhhhhhh, shit! Fuck you ka, bro!" ang ungol ko sa pagtapon ng aking tamod sa aking tiyan.

Pagod na pagod kami sa pagpapaligaya sa aming mga sarili. Nakita kong sa mismong kotse ko pa nagpaputok si patrolman.

" Sensya ka na. Sa may kotse mo pa ako nilabasan" ang paumanhin nito.

" Okay lang. Masarap naman eh" ang sabi ko habang pinupunasan ko ng tissue ang aking natalsikan na puson.

" O, itong tissue. Linisin mo yang burat mo at ng hindi ka magamoy clorox" ang biro ko sa kanya.

" Hahaha siguradong hindi ako amoy tamod pero itong kotse mo. Sa dami ba naman ng tamod na nilabas mo eh" ang udyok nito.

" Hahaha, konti pa lang yan. Mas madami pa kung hindi dito sa labas " ang pahiwatig ko.

Tila naintindihan naman nito ang aking sinabi ngunit hindi na lang kumibo. Makalipas ang ilang segundo ay naiayos na namin ang aming sarili. Isa na namang ibang karanasan para sa akin. Nakakatakot pero basta sa kalibugan, nakakahanap ng paraan.

" O pano, mauna na ako sayo" ang paalam nito.

" Sige, salamat!" ang wika ko.

" Ano number mo? Text kita next time" ang tanong nito na aking kinagulat.

Binigay ko ang aking numero at mabilis na itong umalis. Hindi ko man lang nakuha ang pangalan nito at ang contact number. Magbabakasakali na lang ako na maisip nya talaga akong itext. Umalis na din ako sa high way na iyon at binagtas ang daan patungong South.

0 comments :

Post a Comment